top of page

Đăng ký Hộ kinh doanh cá thể chi tiết và nhanh chóng

Hộ kinh doanh cá thể là một trong các loại hình kinh doanh do một cá nhân hoặc một hộ gia đình làm chủ và cá nhân đó phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.


Một số câu hỏi liên quan đến việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh cá thể được định nghĩa là gì?

Hộ kinh doanh cá thể là một trong các loại hình kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm những cá nhân là công dân Việt Nam đã đủ hoặc trên 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc một hộ gia đình có thể làm chủ và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Một người có thể thành lập được nhiều hộ kinh doanh cá thể không?

Không. Mỗi người chỉ được thành lập tối đa 01 hộ kinh doanh cá thể xét trên phạm vi toàn quốc.

Hộ kinh doanh cá thể có thể xuất hóa đơn VAT khấu trừ được không?

Không. Hoạt động kinh doanh của một hộ cá thể chỉ có thể được xuất hóa đơn giá trị gia tăng trực tiếp.

Ai là người có quyền thành lập hộ kinh doanh cá thể?

Cá nhân đó là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo pháp luật;

Hộ gia đình phải có hộ khẩu hợp pháp tại Việt Nam cử chủ hộ là người đứng đầu đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Không có hộ khẩu tại nơi mà đăng ký hộ kinh doanh có đăng ký được không?

Được. Bạn không cần phải có hộ khẩu tại nơi đăng ký thành lập hộ kinh doanh, bạn vẫn có thể thành lập hộ kinh doanh như bình thường, miễn sao bạn chứng minh được bạn có quyền sử dụng địa điểm thành lập hộ kinh doanh hợp pháp: hợp đồng thuê hoặc mướn nhà và giấy tờ công chứng nhà đất thuê.

Hộ kinh doanh cá thể có đại diện tư cách pháp nhân không?

Không. Hộ kinh doanh là loại hình kinh doanh mà không có tư cách pháp nhân. Chủ hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản dân sự của mình trước khi hoạt động kinh doanh của hộ cá thể.


Cơ sở pháp lý được quy định về thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể

Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 về việc đăng ký doanh nghiệp.

Quyền và nghĩa vụ của chủ hộ kinh doanh và các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh

Chủ hộ kinh doanh phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế, cùng các nghĩa vụ tài chính và các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ hộ kinh doanh là người đại diện cho hộ kinh doanh với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người được có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh đó. Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh vẫn phải chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh từ các hoạt động kinh doanh.

Chủ hộ kinh doanh đó và các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm đối với các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.

Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ thành lập công ty tại Tư Vấn Quang Minh chúng tôi. hãy liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết nhé.

bottom of page